แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาเพิ่มเติมคณิตศาสตร์ 4 เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เล่มนี้จัดทำขึ้นตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) เพื่อเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ แก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยน เพื่อให้ผู้เรียนได้มีพื้นฐาน ทักษะกระบวนการคิดตามที่หลักสูตรกำหนดไว้ และให้ง่ายต่อการศึกษาและฝึกทักษะกระบวนการคิด โดยจัดแบ่งเนื้อหา เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยน ดังนี้
-
แฟกทอเรียล
-
วิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นของสิ่งของที่แตกต่างกันทั้งหมด
-
วิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นของสิ่งของที่แตกต่างกันทั้งหมด(ไม่ให้ติดกันหรือชิดกัน)
-
วิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นของสิ่งของที่ไม่แตกต่างกันทั้งหมด
-
วิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม
นอกจากใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาเพิ่มเติมคณิตศาสตร์ 4 เรื่องเรียงสับเปลี่ยน นี้ประกอบการสอนในชั่วโมงการเรียนการสอนแล้วนักเรียนสามารถนำแบบฝึกทักษะไปศึกษาด้วยตนเองได้ ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจให้ดียิ่งขึ้นและเป็นพื้นฐานการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นต่อไป
-
คำชี้แจงในการใช้แบบฝึกทักษะสำหรับครูผู้สอน
-
คำชี้แจงในการใช้แบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียน
-
ขั้นตอนการใช้แบบฝึกทักษะ
-
ผลการเรียนรู้
-
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
-
วิธีเรียงสับเปลี่ยน