ระดับชั้น ม.ต้น
1.1 เรียนวิชาพื้นฐานของโรงเรียน (จบหลักสูตร), เรียนวิชาฟิสิกส์พิเศษ เคมีพิเศษ ชีววิทยาพิเศษ (สอนเนื้อหา ม ปลาย), เรียนวิชาเป็นเลิศ สอนโดยวิทยากรภายนอกผู้เชี่ยวชาญที่จบปริญญาเอก
1.2 ส่งเสริมนักเรียนในการแข่งขันโครงการโอลิมปิกวิชาการ (IJSO) และการแข่งขันระดับชาติ
1.3 พัฒนาศักยภาพนักเรียนให้เป็นเลิศทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ในการเข้าค่ายพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ระดับชั้น ม.ปลาย
1.1 เรียนวิชาพื้นฐานของโรงเรียน (จบหลักสูตร), เรียนวิชาเป็นเลิศ สอนโดยวิทยากรภายนอกผู้เชี่ยวชาญที่จบปริญญาเอก (ทั้งภาคปฏิบัติและทฤษฎี)
1.2 ส่งเสริมนักเรียนในการแข่งขันโครงการโอลิมปิกวิชาการ (สอวน) และการแข่งขันระดับชาติ
1.3 พัฒนาศักยภาพนักเรียนให้เป็นเลิศทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ในการเข้าค่ายพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
1.4 ทำวิจัยทางวิชาวิทยาศาสตร์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญปรึกษางานวิจัย
1.5 ส่งเสริม ดูแลนักเรียนในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย
2 ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
2.1 นักเรียนได้รับความรู้ในเนื้อหาวิชาที่เข้มข้น จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ
2.2 นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 นักเรียนมีความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.4 นักเรียนได้พัฒนาตนเองในการเป็นนักวิจัย
2.5 นักเรียนสอบเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้ครบทุกคน
|
รายวิชาเรียนของห้อง STEM
ลดเวลาเรียนในรายวิชาเพิ่มเติม และเพิ่มวิชาเพิ่มเติมเฉพาะ ที่เน้น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และพื้นฐานวิศวกรรม
รูปแบบการจัดการเรียนการสอน
เน้นให้นักเรียนได้ฝึกกระบวนการคิด (Minds-on) ผ่านการลงมือปฏิบัติ (Hands-on) นักเรียนจะได้ลงมือสร้างทดลอง คำนวณ คิดวิเคราะห์ เขียนโปรแกรม ตลอดการจัดการเรียนรู้
โดยในหลักสูตรน STEM ครูผู้สอนจะใช้วิธีการสอนที่หลากหลายในการขับเคลื่อน
การเรียนรู้ของนักเรียน อาทิเช่น
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based learning) :
นักเรียนคิดและลงมือปฏิบัติจริงบนพื้นฐานของโครงงาน เพื่อตอบคำถามที่นักเรียนสนใจ
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based learning) :
การจัดการเรียนรุ้โดยใช้ปัญหารอบตัวหรือในชีวิตประจำวันเป็นตัวนำไปสู่การเรียนรู้
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้การออกแบบเป็นฐาน (Design-based learning) :
การจัดการเรียนรู้ที่นักเรียนจะได้ฝึกคิดออกแบบ และสร้างสรรค์แนวทางหรือนวัตกรรม
- การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry-based learning) :
การจัดการเรียนรู้ที่จะเน้นให้นักเรียนเป็นผู้ค้นคว้า ทดลอง วิเคราะห์ และสร้างข้อสรุป
เพื่อนำไปสู่การสร้างคำอธิบายด้วยตนเอง
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based learning) :
การจัดการเรียนรู้ที่นักเรียนจะได้ทั้งเล่น และเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน
|
เรียนเพิ่มเติม
ด้านวิชาการ 5 วิชาหลัก คณิต วิทย์ อังกฤษ ไทย สังคม และฝึกทำข้อสอบเตรียมทหาร
ด้านร่างกาย วิชาสมรรถภาพทางกาย วิ่ง ว่ายน้ำ ดึงข้อ วิ่งเก็บของ กระโดดไกล งอตัว ลุกนั่ง ดันพื้น
|
จัดการเรียนการสอนโดยครูต่างชาติเป็นภาษาอังกฤษ ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สุขศึกษา คอมพิวเตอร์และภาษาอังกฤษ พัฒนาทักษะด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนและการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียน ผ่านกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย มุ่งเน้นที่จะเสริมสร้างทักษะด้านภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียน โดยนักเรียนในหลักสูตรนี้จะเรียนภาษาอังกฤษที่เข้มข้นกว่าภาคปกติ วิชาที่สอนเป็นภาษาอังกฤษ สื่อการเรียนการสอนและหนังสือเรียนจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ยกเว้นรายวิชาที่สอนเป็นภาษาภาษาไทย
หลักสูตร EP สนับสนุนการสื่อสารภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมเช่น การแสดงและบรรยายผลงานเป็นภาษาอังกฤษเป็นต้น แต่นักเรียนก็ยังได้เข้าร่วมในกิจกรรมที่สื่อถึงความเป็นไทยที่จัดโดยโรงเรียนได้ตามปกติ เช่นกิจกรรมทางศาสนาและเทศกาลต่างๆ
หลังจากเรียนจบมัธยมต้นในหลักสูตร EP นักเรียนจะต้องทดสอบวัดระดับความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ให้ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR ในระดับ B1 ขึ้นไป นักเรียนสามารถเลือกเรียนต่อได้หลากหลายมาก ทั้งการเรียนต่อในหลักสูตรนานาชาติที่เปิดรับสมัครในระดับชั้นมัธยมปลาย หรือการเลือกเรียนต่อในโปรแกรมต่างๆ ที่นักเรียนสนใจ
|